ഒരിക്കല് അനുഗ്രഹീത ഗായകനും സംഗീത സംവിധായകുമായിരുന്ന ഉദയബാനു സര് നെ കാണാന് ഒരു വൃദ്ധന് വസതിയിലെത്തി.
മുഷിഞ്ഞ കുപ്പായവുമണിഞ്ഞ് അവശനായിരുന്ന അയാളുടെ ആവിശ്യം ആകാശവാണിയില് പാടാനുള്ള ഒരവസരമായിരുന്നു,
മുഷിഞ്ഞ കുപ്പായവുമണിഞ്ഞ് അവശനായിരുന്ന അയാളുടെ ആവിശ്യം ആകാശവാണിയില് പാടാനുള്ള ഒരവസരമായിരുന്നു,
ഒരു കാലത്ത് സൂപ്പര് സ്റ്റാര് പരിവേഷമുണ്ടായിരുന്ന വലിയ ഗായകന്റെ അവസാന കാലത്തെ അവസ്ഥയായിരുന്നു ഇത്.
ആ അവസ്ഥയിലും അദ്ദേഹത്തിനു സംഗീതം എന്നത് മാറ്റി നിര്ത്താന് പറ്റാത്ത ഒന്നായിരുന്നു .
ഈ ഉദയബാനു സര് തന്നെ തന്റെ സ്കൂള് കാലഘട്ടത്തില് കോഴിക്കോട് അബ്ദുല് ഖാദര് പാടി തകര്ത്തിരുന്ന വേദികള് ഒന്ന് അടുത്ത് കാണാന് പോലും സാധിക്കാതെ ആള്ക്കൂട്ടത്തില് ഒരാളായി നിന്നിട്ടുണ്ട് .
ആ അവസ്ഥയിലും അദ്ദേഹത്തിനു സംഗീതം എന്നത് മാറ്റി നിര്ത്താന് പറ്റാത്ത ഒന്നായിരുന്നു .
ഈ ഉദയബാനു സര് തന്നെ തന്റെ സ്കൂള് കാലഘട്ടത്തില് കോഴിക്കോട് അബ്ദുല് ഖാദര് പാടി തകര്ത്തിരുന്ന വേദികള് ഒന്ന് അടുത്ത് കാണാന് പോലും സാധിക്കാതെ ആള്ക്കൂട്ടത്തില് ഒരാളായി നിന്നിട്ടുണ്ട് .
കോഴിക്കോടിന്റെ സംഗീത സംസകാരത്തിന്റെ
സംഭാവനകളായിരുന്നു അബ്ദുല് ഖാദറും ബാബുക്കയുമെല്ലാം ..
സിനിമയോ നാടകമോ ഒന്നും സംഗീത വഴിയിലൂടെ നടക്കാന് ഇവര്ക്ക് പ്രലോഭാനാമയിരുന്നില്ല .
മറിച്ച് ..സംഗീതം തന്നെ ആയിരുന്നു ഇവരുടെ ജീവിതം.
സംഭാവനകളായിരുന്നു അബ്ദുല് ഖാദറും ബാബുക്കയുമെല്ലാം ..
സിനിമയോ നാടകമോ ഒന്നും സംഗീത വഴിയിലൂടെ നടക്കാന് ഇവര്ക്ക് പ്രലോഭാനാമയിരുന്നില്ല .
മറിച്ച് ..സംഗീതം തന്നെ ആയിരുന്നു ഇവരുടെ ജീവിതം.
ചെറുപ്പകാലത്ത് ചര്ച്ച് ഗായകനായിരുന്നു ലെസ്ലി .
പകല് പള്ളിയില് വയലിന് വായിക്കുകയും സന്ധ്യയായാല് ഉത്തരേന്ത്യന് മെഹഫിലുകള് തേടി പോകുകയും പാതിരാത്രി കയറി വരികയും ചെയ്തിരുന്ന മകനെ ഉത്തവരാദിത്തമുള്ള വ്യക്തിയാക്കി മാറ്റാന് അവന്റെ പതിനേഴാമത്തെ വയസ്സില് ബര്മ്മയില് ഉള്ള തന്റെ സഹോദരിയുടെ അടുത്തേക്ക് പറഞ്ഞയച്ചു.
പക്ഷെ ..
എവിടെയെത്തിയാലും തന്റെ രക്തത്തിലലിഞ്ഞു ചേര്ന്നിട്ടുള്ള സംഗീതത്തെ നഷ്ട്ടപ്പെടുത്താന് അയാള് തയ്യാറായിരുന്നില്ല ..
റങ്കൂണിലെ സംഗീത വിരുന്നുകളില് അയാള് സ്ഥിര സാന്നിധ്യമായി.
സംഗീത്തിന്റെ പുതിയ തലങ്ങള് അയാള് അവിടെ നിന്നും സ്വായത്തമാക്കി .
തന്റെ ഇരുപാതാമത്തെ വയസ്സില് കോഴിക്കോട്ടെക്ക് തിരിച്ചു വരുമ്പോഴേക്കും ലെസ്ലിയെന്ന കൌമാരക്കാരന് അബ്ദുല് ഖാദര് ആയി മാറി കഴിഞ്ഞിരുന്നു .
പക്ഷെ ..
എവിടെയെത്തിയാലും തന്റെ രക്തത്തിലലിഞ്ഞു ചേര്ന്നിട്ടുള്ള സംഗീതത്തെ നഷ്ട്ടപ്പെടുത്താന് അയാള് തയ്യാറായിരുന്നില്ല ..
റങ്കൂണിലെ സംഗീത വിരുന്നുകളില് അയാള് സ്ഥിര സാന്നിധ്യമായി.
സംഗീത്തിന്റെ പുതിയ തലങ്ങള് അയാള് അവിടെ നിന്നും സ്വായത്തമാക്കി .
തന്റെ ഇരുപാതാമത്തെ വയസ്സില് കോഴിക്കോട്ടെക്ക് തിരിച്ചു വരുമ്പോഴേക്കും ലെസ്ലിയെന്ന കൌമാരക്കാരന് അബ്ദുല് ഖാദര് ആയി മാറി കഴിഞ്ഞിരുന്നു .
കോഴിക്കോട് മിട്ടായി തെരുവിലെ വാസു പ്രദീപിന്റെ പ്രദീപ് അര്ട്ട്സില് ബാബുക്കയും കാദര്ക്കയും അടക്കമുള്ള കലാകാരന്മാര് ഒത്തു കൂടാന് തുടങ്ങി .
മാപ്പിളാ ഗാനങ്ങളും റേഡിയോ ഗാനങ്ങളും നാടക ഗാനങ്ങളും അബ്ദുല് കാദരിന്റെ കണ്ഠത്തില് നിന്ന് ഒരു പോലെ ഒഴുകിയെത്തി.
അങ്ങിനെ ചുരുങ്ങിയ കാലം കൊണ്ട്
കോഴിക്കോട്ടുകാര്ക്ക് മാറ്റി നിര്ത്താന് പറ്റാത്ത
ഏറ്റവും പ്രിയപ്പെട്ട ഗായകനായി അയാള് വളര്ന്നു.
മാപ്പിളാ ഗാനങ്ങളും റേഡിയോ ഗാനങ്ങളും നാടക ഗാനങ്ങളും അബ്ദുല് കാദരിന്റെ കണ്ഠത്തില് നിന്ന് ഒരു പോലെ ഒഴുകിയെത്തി.
അങ്ങിനെ ചുരുങ്ങിയ കാലം കൊണ്ട്
കോഴിക്കോട്ടുകാര്ക്ക് മാറ്റി നിര്ത്താന് പറ്റാത്ത
ഏറ്റവും പ്രിയപ്പെട്ട ഗായകനായി അയാള് വളര്ന്നു.
അന്നു മാനാഞ്ചിറ മൈതാനയില് നടത്തപ്പെട്ടിരുന്ന
കമ്മ്യൂണിസ്റ്റ് പാര്ട്ടിയുടെ മീറ്റിങ്ങില് ഉയര്ന്നു കേട്ടിരുന്ന വിപ്ലവ ഗാനങ്ങളും അബ്ദുല് കാദറിന്റെ ശബ്ദത്തിലുള്ളതായിരുന്നു.
കമ്മ്യൂണിസ്റ്റ് പാര്ട്ടിയുടെ മീറ്റിങ്ങില് ഉയര്ന്നു കേട്ടിരുന്ന വിപ്ലവ ഗാനങ്ങളും അബ്ദുല് കാദറിന്റെ ശബ്ദത്തിലുള്ളതായിരുന്നു.
കോഴിക്കോട്ടെ മൈതാനങ്ങളെയും സംഗീത ക്ലാബ്ബുകളെയും പാര്ട്ടി മീറ്റിങ്ങുകലേയും ഒരു പോലെ പുളകം കൊള്ളിച്ചിരുന്ന
കാദര് തന്റെ ശൈലി കൊണ്ട് അന്നറിയപ്പെട്ടിരുന്നത് "മലബാര് സൈഗള്" എന്നായിരുന്നു.
കാദര് തന്റെ ശൈലി കൊണ്ട് അന്നറിയപ്പെട്ടിരുന്നത് "മലബാര് സൈഗള്" എന്നായിരുന്നു.
ബാബുക്കയെ പോലെ ഉള്ളവരോട് അടുത്ത ആത്മബന്ധം സൂക്ഷിക്കുമ്പോ പോലും അദ്ദേഹം അവസരങ്ങള്ക്ക് വേണ്ടി ആരെയും തേടി ചെന്നില്ല.
സംഗീതം ശ്വസിച്ചു സംഗീതമായി ജീവിച്ചു എല്ലാവര്ക്കുമിടയില് നിശബ്ദനായി തുടര്ന്നു.
അത് കൊണ്ട് തന്നെ..
1954 ല് പുറത്തിറങ്ങിയ നീലക്കുയിലിനു ശേഷം
പിന്നീട് അദ്ദേഹത്തിന് പാടാന് അവസരം ലഭിക്കുന്നത് വര്ഷങ്ങള്ക്കു ശേഷം ശേഷം 1966 ല് പുറത്തിറങ്ങിയ മാണിക്യ കൊട്ടാരം എന്നാ ചിത്രത്തിലായിരുന്നു .
അത് തന്നെ ആയിരുന്നു അദ്ദേഹം അവസാനം പാടിയ സിനിമാ ഗാനവും.
അവസാന കാലത്ത് വല്ലാതെ വിശമാവസ്ഥയിലായി പോയ സമയത്ത് സുഹൃത്തുക്കള് ചേര്ന്ന് അദ്ദേഹത്തിന്റെ തന്നെ ജീവിത കഥ നാടകമാക്കുകയും അതില് നിന്ന് ലഭിച്ച വരുമാനമുപയോഗിച്ച് ഒരു കൊച്ചു വീട് നിര്മ്മിച്ച് നല്കുകയും ചെയ്തു.
കാദര്ക്ക അവസാന കാലം ചിലവഴിചിരുന്നതും അന്ത്യ ശ്വാസം വലിച്ചതും ആ വീട്ടില് വെച്ച് തന്നെയായിരുന്നു .
അത് കൊണ്ട് തന്നെ..
1954 ല് പുറത്തിറങ്ങിയ നീലക്കുയിലിനു ശേഷം
പിന്നീട് അദ്ദേഹത്തിന് പാടാന് അവസരം ലഭിക്കുന്നത് വര്ഷങ്ങള്ക്കു ശേഷം ശേഷം 1966 ല് പുറത്തിറങ്ങിയ മാണിക്യ കൊട്ടാരം എന്നാ ചിത്രത്തിലായിരുന്നു .
അത് തന്നെ ആയിരുന്നു അദ്ദേഹം അവസാനം പാടിയ സിനിമാ ഗാനവും.
അവസാന കാലത്ത് വല്ലാതെ വിശമാവസ്ഥയിലായി പോയ സമയത്ത് സുഹൃത്തുക്കള് ചേര്ന്ന് അദ്ദേഹത്തിന്റെ തന്നെ ജീവിത കഥ നാടകമാക്കുകയും അതില് നിന്ന് ലഭിച്ച വരുമാനമുപയോഗിച്ച് ഒരു കൊച്ചു വീട് നിര്മ്മിച്ച് നല്കുകയും ചെയ്തു.
കാദര്ക്ക അവസാന കാലം ചിലവഴിചിരുന്നതും അന്ത്യ ശ്വാസം വലിച്ചതും ആ വീട്ടില് വെച്ച് തന്നെയായിരുന്നു .
പാടിയിരുന്ന വിഷാദ ഗാനാങ്ങള് പോലെ തന്നെ നിര്ഭാഗ്യവും സങ്കടങ്ങളും ജീവിതത്തിലും മരണത്തിനു ശേഷവും പിന്തുടര്ന്നു എന്ന് വേണം പറയാന്.
പിതാവിന്റെ പാത പിന്തുടര്ന്ന് ഗസല് വേദികളും സംഗീത സദസ്സുകളുംകീഴടക്കിയിരുന്ന മകന് നജ്മല് ബാബുവും ചെറുപ്പ കാലം മുതല് കലാ രംഗത്തുണ്ടായിരുന്ന സത്യജിത്തും അദ്ദേഹത്തിന്റെ ബാക്കി ഉണ്ടായിരുന്ന സംഗീതത്തെയും കൊണ്ട് നേരത്തെ തന്നെ ഈ ലോകം വിട്ടു പോയതും അത് കൊണ്ടായിരിക്കണമല്ലോ.
ശരീരം കൊണ്ട് ശാരീരം കൊണ്ട് അനുഗ്രഹീതനായ ആ കലാകാരനു പക്ഷെ ..
ജീവിതത്തിനു വേണ്ടത്ര തിളക്കം നല്കാന് കഴിയാതെ ഇല്ലായ്മയോടെയാണ് അവസാനിക്കേണ്ടി വന്നത് .
ഇന്നിപ്പോ അന്ന് കൂടെ ഉണ്ടായിരുന്ന മഹാരഥന്മാരും
ഓരോരുത്തരായി പൂര്ണ്ണമായും കളം വിട്ടു കഴിഞ്ഞിരിക്കുന്നു .
ജീവിതത്തിനു വേണ്ടത്ര തിളക്കം നല്കാന് കഴിയാതെ ഇല്ലായ്മയോടെയാണ് അവസാനിക്കേണ്ടി വന്നത് .
ഇന്നിപ്പോ അന്ന് കൂടെ ഉണ്ടായിരുന്ന മഹാരഥന്മാരും
ഓരോരുത്തരായി പൂര്ണ്ണമായും കളം വിട്ടു കഴിഞ്ഞിരിക്കുന്നു .
ഒരു പക്ഷെ കാദര്ക്കയുടെ ഒരു പാട്ട് കേള്ക്കുമ്പോ
അതിലെ ഗായകനെയും അതിനു പിന്നില് പ്രവര്ത്തിച്ച കലാകാരന്മാരെയും
പുതിയ തലമുറക്ക് ചിലപ്പോ അന്യമായിരിക്കാം .
പക്ഷെ .. ..
അതിലെ ഗായകനെയും അതിനു പിന്നില് പ്രവര്ത്തിച്ച കലാകാരന്മാരെയും
പുതിയ തലമുറക്ക് ചിലപ്പോ അന്യമായിരിക്കാം .
പക്ഷെ .. ..
കാദര്ക്ക പാടി വെച്ചിട്ട് പോയ പാട്ടുകള്
അത് ......
കാലമെത്ര കഴിഞ്ഞാലും ..
അതേ മനോഹരിതയോടെ തന്നെ ..
ഒരു കാല കഘട്ടത്തിന്റെ അടയാളമായി ഇവിടമാകെ
ഒഴുകിക്കൊണ്ടേയിരിക്കും .....
അത് ......
കാലമെത്ര കഴിഞ്ഞാലും ..
അതേ മനോഹരിതയോടെ തന്നെ ..
ഒരു കാല കഘട്ടത്തിന്റെ അടയാളമായി ഇവിടമാകെ
ഒഴുകിക്കൊണ്ടേയിരിക്കും .....
No comments:
Post a Comment